3 Ngày lang thang thành phố Melbourne

Tips du lịch tự túc đến Melbourne ✈︎

        Đôi khi cuộc sống bộn bề quá, thì về nhà với mẹ. Nhưng với một người con xa quê cả ngàn cây số như mình, thì điều đó là không dễ. Thay vào đó Ngáo mình quyết định xách túi lên và lang thang đến Melbourne một chuyến!

Cách đi từ sân bay Tullamarine đến trung tâm thành phố (CBD)

  • Taxi hoặc các app ride share như Uber, Didi hoặc Ola: Cách này thì đơn giản và tiện, chỉ cần tải app rồi đặt xe khi nào bạn đến nơi. Đường đi sẽ mất khoảng 30-45 phút và giá rơi vào tầm $50-60 tùy vào thời gian và điều kiện giao thông.
  • Tự thuê xe: Nếu đi nhóm và thích tự lái xe thì có thể đặt dịch vụ thuê xe ngay tại sân bay. Để có thể thuê xe thì mọi người cần có bằng lái xe rồi book xe trên mạng. Lưu ý là mọi người nên mua bảo hiểm nha khoảng $38/ngày để đề phòng trường hợp rủi ro do tiền excess có thể lên tới $5000.
  • Skybus: Đây là các tuyến xe bus 2 tầng chạy từ sân bay Melbourne đến trung tâm thành phố (CBD) trong vòng 30 phút với tần suất mỗi 15 phút hoạt động liên tục. Giá vé một chuyến là $22 và 2 chiều là $34. Mình chọn phương tiện này vì đi một mình, tiện mà lại còn có thể ngắm quang cảnh thành phố khi ngồi trên tầng hai. Mọi người yên tâm là xe có chỗ để hành lý nha.

Cách di chuyển trong thành phố Melbourne

  • Tự thuê xe và lái xe
  • Taxi và các dịch vụ rideshare
  • Phương tiện công cộng: Do mình đi một mình nên mình chọn đi phương tiện công cộng và xe “căng hải” cho tiện và tiết kiệm nhất. Melbourne có nhiều phương tiện giao thông công cộng để bạn lựa chọn di chuyển trong thành phố như là tram, train và bus. Để có đi lại trên các phương tiện công cộng thì mọi người cần có thẻ Myki card. Bạn có thể mua thẻ tại sân bay, hoặc tại các máy bán thẻ tại các trạm tàu điện ngầm, trạm xe buýt hoặc các cửa hàng tiện lợi và nạp tiền vào thẻ Myki để sử dụng. Giá vé một ngày là $9.2.

Tips: Với bạn nào dùng Android thì có thể tải Google pay và cài thẻ Myki card thì sẽ không mất tiền mua thẻ ( tiết kiệm được $6). Và để cho thuận tiện thì mọi người nhớ cài app PTV để tra cứu đường đi dễ hơn bởi nếu chỉ xem trên Google map thì mọi người sẽ không biết phải đi từ Platform nào đâu.

Khu người Việt, phở Thìn và bánh French crêpes tại La Petite Crêperie

Đặt chân đến Melbourne, mình cảm nhận được ngay một cái vibe rất là sôi động và cũng có gì đó rất nghệ, phong cách ăn mặc thì cũng rất đa dạng phóng khoáng. Melbourne lọt vào top những thành phố đáng sống nhất trên thế giới, nổi tiếng với những kiến trúc độc đáo cũng là nơi tập trung nhiều nền văn hóa và ẩm thực khác nhau từ Tây đến Ta như Ý, Việt, Ấn, Hàn…

Melbourne cũng là nơi có rất nhiều bạn du học sinh chọn và nhiều trường đại học xịn xò như là Đại học Melbourne, Monash hay là RMIT này. Chiều đầu tiên mình quyết định đến thăm khu người việt Footscray. Đi tàu từ trung tâm thành phố thì mất khoảng tầm 20 phút. Đi dạo vòng vòng đi mình thấy cũng khá nào nhiệt và cũng na ná như khu người Việt trên Sydney. Làm một ly nước Cóc và một phần bánh tráng trộn rồi đi tiếp nào.

Đang đói bụng thì trong trong đầu chợt lóe lên phở Thìn. Nghe danh đã lâu nhưng chưa bao giờ mình được ăn thử do trên Sydney không có chi nhánh. Thế là lại lò dò bắt xe trở về CBD. Phở Thìn thì nằm tại con hẻm Hardware Street. Gọi là con hẻm thôi nhưng mà đồ ăn nhiều cứ phải gọi là úi xời xời, tấp nập vô cùng và cũng rất đa dạng.

Theo ý kiến cá nhân mình, thì phở cũng tạm được chứ không được đậm đà như ở Việt Nam. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì phục vụ cho cả khách hàng đến từ nhiều nước khác nhau. Nói gì thì nói không đâu bằng cơm mẹ nấu. Đúng nhận sai cấm cãi 😄😄😭. Có điều mình thích là quán rất ư là 4.0, order qua quét QR code đỡ phải xếp hàng mà thoải mái có thời gian order.

Nhưng mà có lưu ý cho các bạn nào lần đầu như mình, thì khi order đến phần checkout thì nhớ chọn pay at counter nhé. Quán lấy cả thẻ và tiền mặt tại counter. Còn nếu chọn trả luôn trên phone thì surcharge hình như là tận 20%. Mình cũng không hiểu tại sao.

Đi dọc xuống đường Swanston, đối diện với Melbourne Town Hall, thì mình quyết định thử bánh crepe. Anh làm bánh rất nghệ luôn, quệt bơ, quét ít rượu rum rồi hơ lửa và cuối cùng là rải dừa. Bánh nóng hổi cầm trên tay rồi nghe nhạc đường phố cứ như mình đang ở Pa khít vậy đó.

Cà phê Melbourne, Biển St.Kilda, Brighten Bathing Box và Queen Victoria Market

Không biết bạn đến từ đâu làm gì, nhưng đến Melbourne mà không bắt đầu buổi sáng bằng một cốc cà phê thì uổng quá. Thế là mở mắt ra, dù không phải là fan của cà phê mình cũng lon ton đi uống cà phê tại Higher Ground. Order một ly pour over và ngồi nhâm nhi một phần breakfast salad, cảm nhận cái cảm giác hoài niệm của không gian tại quán Higher Ground: Con gái hiện đại là không ngại FA 😄. 

Biển St Kilda là một trong những điểm đến nổi tiếng và phổ biến nhất ở Melbourne, Úc. Nằm ở phía nam của trung tâm Melbourne, biển St Kilda có bãi biển dài và đầy sức hút, cũng như nhiều hoạt động giải trí, thưởng ngoạn và mua sắm.

Lên tram đi tiếp xuống là Brighten Beach nơi có các Bathing Box nhiều màu sắc, thiết kế độc đáo mà mọi người hay thấy sống ảo trên Instagram ấy. Bathing box là một loại nhà nhỏ có kích thước khoảng 2m x 2m, được xây dựng trên bãi biển và được sử dụng để thay quần áo và tắm biển. Bathing box xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 19, khi tầng lớp thượng lưu Melbourne bắt đầu xây dựng các căn hộ nghỉ dưỡng dọc theo bờ biển.

Những người giàu có này xây dựng những chiếc hộp tắm để giữ riêng tư cho bản thân và tránh sự tò mò của người khác. Ngày nay, bathing box là một phần quan trọng của văn hóa và cảnh quan bờ biển Melbourne.

Rất may là hôm mình đi rơi vào đúng phiên chợ Summer Night Market tại Queen Victoria Market. Bước vào cổng là các bạn sẽ thấy đồ ăn sấp mặt luôn, đủ các thể loại từ địa phương đến quốc tế: Hàn, Africa, Spain, Nhật… Các gian hàng bán nào là thịt nướng, bánh mì tôm hùm, khoai tây lốc xoáy, nước chanh, kem ú (tên mình tự chế thôi), cocktail… Nhắc đến thôi cũng chảy nước miếng.

Ngoài ra thì cũng có gian hàng bày bán các sản phẩm thủ công độc đáo và có cả âm nhạc chill chill. Phải nói là mình thấy may mắn khi được ở Úc một trong những đất nước hiếm hoi mà mọi người có thể trải nghiệm các nên văn hóa khác nhau mà không phải đi đâu xa.

Ga Flinders Street, Laneways Melbourne. Chào tạm biệt Melbourne.

Laneways Melbourne là một trong những đặc trưng nổi bật của thành phố Melbourne, Australia, hình thành từ đầu thế kỷ 20. Được tạo ra từ những con đường hẹp và nhỏ hẹp, các Laneways phổ biến nhất bao gồm Hosier Lane, AC/DC Lane, Degraves Street, Centre Place, Hardware Lane và một số con đường khác.

Hosier Lane là một trong những con đường nổi tiếng nhất với các tác phẩm nghệ thuật graffiti và street art, mỗi tác phẩm mang trong mình một câu chuyện riêng. AC/DC Lane được đặt tên theo ban nhạc rock nổi tiếng của Australia và có một bức tường phía sau được trang trí với các tác phẩm của các nghệ sĩ đường phố.

Với sự đa dạng về nghệ thuật, kiến trúc và ẩm thực, Laneways Melbourne đã trở thành một điểm đến nổi tiếng và hấp dẫn cho những người yêu thích nghệ thuật, kiến trúc và ẩm thực.

Kết thúc chuyến đi lại bằng một ly cà phê. Nhưng lần này là một cốc Matcha Latte nhẹ nhàng tại Soul Soul Cafe, một quán cafe cũng khá nổi trên Instagram. Các bạn nhân viên là cũng người Việt đó. Lên máy bay thôi và hẹn gặp lại Melbourne nhé.

Nếu bạn nào có thời gian thì có thể tham khảo các tour trong ngày đi đảo Philiip ngắm chim cánh cụt, đi tắm suối nước nóng hay đi Great Ocean Road ngắm 12 tông đồ, chọn tour nào mà được ngắm hoàng hôn trên biển thì cứ phải gọi là phê chữ ê kéo dài.

LƯU Ý MẤY ĐIỀU NÈ!

  • Với những bạn nào tiếng anh tốt thì có thể tham khảo tour miễn phí tại đây nhé. Mọi người sẽ được những người bản địa giới thiệu nhiều hơn về thành phố Melbourne, từ lịch sử đến câu chuyện đằng sau mỗi landmark đấy nhé.
  • Nhớ mang theo một áo khoác mỏng nhé, do Melbourne nổi tiếng về thời tiết thay đổi chóng mặt trong một ngày. Bạn nào may mắn thì có thể trải nghiệm bốn mùa thời tiết xuân, hạ, thu đông trong vòng một ngày luôn. Nên nhớ phải giữ ấm nhé, đang đi chơi mà ốm, mẹ biết mẹ buồn đó. 
  • Trừ khi mọi người đi trong free zone, còn không thì hãy nhớ tap on và off mỗi khi sử dụng phương tiện công cộng để tránh bị phát nhé bởi sẽ có người soát vé ngẫu nhiên.   
  • Để biết thêm có những sự kiện gì đang diễn ra tại Melbourne để lên kế hoạch cho một chuyến đi đáng nhớ thì các bạn có thể tham khảo tại website City of Melbourne.